Written by Super User

wat22

          วัดจำปาหลวง ตั้งอยู่หมู่ ๖ ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย แต่เดิมเป็นที่ตั้งวัดพระเจ้าล้านตื้อ เดิมมีเนื้อที่ ๙ ไร่ ปัจจุบันมีเนื้อที่ ๖ ไร่ เศษ หลังจากที่วัดพระเจ้าล้านตื้อ (กู่จุ๋มปาลาว) ถูกทำลายโดยฝีมือของชาวม่าน(เงี้ยว)ประมาณ พ.ศ. ๒๔๓๗ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๘๓ ชาวบ้านทุ่งหลวงได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นมาแทนใหม่ชื่อวัดจำปาหลวง(ยังไม่เป็นทางการ)บนเนื้อที่วัดพระเจ้าล้านตื้อเดิม 
          ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๘ ได้มีนายแก้ว(ไม่ทราบนามสกุล)นักบุญนุ่งขาวห่มขาวชาวลำพูน ร่วมกับชาวบ้านทุ่งหลวงสร้างพระธาตุขึ้นองค์หนึ่งโดยให้ชื่อว่า “พระธาตุจำปาหลวง”และได้สร้างศาลาธรรมอีกหนึ่งหลัง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงได้กำหนด วันแรม ๘ ค่ำ เดือน ๕ เหนือ(กุมภาพันธ์)ของทุกปี เป็นวันบุญประเพณีพระธาตุจำปาหลวง
          ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๒๐ ชาวบ้านได้นิมนต์หลวงพ่อครูบาธรรมจัย ขนฺติพโร มาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสรูปแรก
          พ.ศ. ๒๕๓๔ วัดจำปาหลวง ได้รับหนังสือจากกรมการศาสนา กระทรวง ศึกษาธิการ อนุญาตให้ตั้งชื่อวัดอย่างเป็นทางการว่า “วัดจำปาหลวง” โดยมีพระไกรรัตน์ พลกล้า เป็นรักษาการเจ้าอาวาส
          พ.ศ. ๒๕๓๗ ได้มีคุณยายหอม  กลิ่นจันทร์ ชาวสมุทรปราการ ได้บริจาคทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อบูรณวัดจำปาหลวง โดยได้สร้างพระอุโบสถ ๑ หลัง ศาลาการเปรียญ ๑ หลัง กุฏิ ๑ หลัง หอระฆัง ๑ หลัง ซุ้มประตูทางเข้าหน้าวัด และกำแพงรอบบริเวณวัด รวมงบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น จำนวน ๑๘,๐๐๐,๐๐๐ บาท (สิบแปดล้านบาท) ถวายเป็นศาสนสมบัติ มอบให้พุทธศาสนิกชนชาวบ้านทุ่งหลวงพัฒนาและผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสทั่วไปร่วมกันดูแลทะนุบำรุงรักษาสืบไป
ปัจจุบัน (๒๕๕๘) วัดจำปาหลวงสร้างมาแล้ว ๗๕ ปี มีพระอธิการเศรษฐพงศ์ ปภสฺสรจิตฺโต เป็นเจ้าอาวาส

wat21jpg

 

wat23